LATEST
ชวนกันไปจิตตุงแป่ง กับเรื่องลี้ลับไทยๆ ในแบบฉบับการ์ตูน Dandadan
“การที่โลกยังไม่โดนมนุษย์ต่างดาวบุกยึดครอง อาจจะเป็นเพราะโลกได้รับการคุ้มครองจากเหล่าภูตผีวิญญาณอยู่…ก็เป็นได้” Dandadan คืออนิเมะยอดนิยมในช่วงนี้ที่ใครๆ ก็พูดถึง ทั้งงานภาพอันบ้าพลังและเนื้อเรื่องสุดแหวกแนว ว่าด้วยการพบกันแห่งโชคชะตาระหว่าง ‘อายาเสะ โมโมะ’ นักเรียนสาวสายมูฯ ที่เชื่อเรื่องผีสุดใจ และ ‘ทาคาคุระ เคน’ ฉายาลี้ลับคุง โอตาคุหนุ่มผู้คลั่งไคล้เรื่องลี้ลับ มนุษย์ต่างดาว และ UFO เอ๊ะ! ไม่สิ ต้องเรียกว่า UAP สังคมไทยกับเรื่องผีเป็นของคู่กันเสมอ คอลัมน์ Urban Isekai วันนี้ อยากมานำเสนอตำนานเมืองและเรื่องลี้ลับที่ยึดโยงกับความเชื่อของชาวไทยในรูปแบบสนุกสุดมันตามแบบฉบับ Dandadan จะเป็นอย่างไรถ้าคุณโมโมะและลี้ลับคุงมาเยือนเมืองไทย แล้วก็ขอเตือนผู้อ่านที่น่ารักของเราไว้ก่อนว่า ถ้าเจอยายแก่ในอุโมงค์ อย่าคิดว่าจะวิ่งหนีรอด แม่นาคพระโขนงตัวแทนหญิงสาวแห่งพระโขนง แม่นาคคือผีที่มีลักษณะเป็นหญิงสาวใส่ชุดไทยโบราณ นุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ ยืนอุ้มลูกอยู่บริเวณท่าน้ำ รอการกลับมาของนายมาก สามีที่ไปรับราชการทหารนอกเมืองกรุงเทพฯ แม่นาคมีความสามารถยืดมือได้ยาว จากเรื่องเล่าที่ว่า แม่นาคนั้นรีบร้อนยืดมือไปหยิบมะนาวที่ตกใต้ถุนบ้าน ทำให้นายมากบังเอิญเห็นและรู้ว่าภรรยาของตนกลายเป็นผีไปแล้ว นอกจากจะเป็นเรื่องสยองขวัญ เรื่องราวของแม่นาคยังมีอีกมุมที่สะท้อนถึงความรักที่เธอมีต่อครอบครัว แสดงให้เห็นว่า ต่อให้ความตายก็ไม่สามารถแยกแม่นาคและนายมากจากกันได้ ปัจจุบันศาลของแม่นาคตั้งอยู่ในวัดมหาบุศย์ ซอยสุขุมวิท 77 ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมาขอพรเรื่องความรัก แร้งวัดสระเกศ & […]
‘Resting Reef Pet Memorials’ มอบชีวิตใหม่ให้สัตว์เลี้ยงที่กลับดาวไปแล้ว ด้วยการเป็นแนวปะการังเพื่อรักษาชีวิตสัตว์น้ำต่อไป
ปกติแล้วเวลาสัตว์เลี้ยงของเรากลับดาว หลายคนมักเลือกที่จะฝังน้องๆ เอาไว้บริเวณบ้าน หรือนำไปประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อส่งเด็กๆ ที่เราเคยดูแลไปใช้ชีวิตในอีกโลก แต่ในอีกทางหนึ่ง ชีวิตที่จากไปยังสามารถช่วยรักษาชีวิตอื่นๆ ด้วยการเปลี่ยนเถ้ากระดูกของสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นให้กลายเป็นแนวปะการัง ทำหน้าที่เป็นบ้านให้สัตว์ทะเลต่อไป เนื่องจากกิจกรรมและการใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบัน ทำให้จำนวนปะการังลดลงมาก รวมถึงแนวปะการังเองก็ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญหายไป โดยปะการังมีหน้าที่เป็นทั้งแหล่งอาหาร ที่วางไข่ และที่อยู่อาศัยของเหล่าสัตว์ทะเล หากในอนาคตปะการังลดลงจนหมดไปย่อมส่งผลกระทบต่อจำนวนสัตว์น้ำในธรรมชาติด้วยแน่นอน ‘Resting Reef’ บริษัทสตาร์ทอัพที่เน้นการออกแบบอย่างยั่งยืน ได้มองหาวิธีการฟื้นฟูแนวปะการังเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมทางทะเลให้ยังคงเติบโตต่อไปได้ ด้วยการสร้าง ‘แนวปะการังอนุสรณ์สถานสัตว์เลี้ยง’ หวังนำไปใช้แทนปะการัง โดยอนุสรณ์สถานสัตว์เลี้ยงนี้ไม่ใช่แค่การทำขึ้นเพื่อรำลึกถึงสัตว์เลี้ยงที่จากไปอย่างเดียวเท่านั้น แต่สิ่งนี้ยังช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพใต้ทะเลให้ดีขึ้นอีกด้วย ทาง Resting Reef จึงใช้เทคโนโลยีสร้างโครงสร้างแนวปะการังเลียนแบบธรรมชาติ เพื่อรองรับการใช้งานของสัตว์ทะเลต่างๆ ให้ได้มากที่สุด ซึ่งแนวปะการังนี้มีส่วนผสมของเปลือกหอยบดละเอียดและเถ้ากระดูกของสัตว์เลี้ยงที่กลับดาวไปแล้ว ข้อดีของแนวปะการังอนุสรณ์สถานนี้คือ สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ และคาดว่าจะดักจับ CO2 ช่วยฟื้นฟูชีวิตทางทะเล และปกป้องแนวชายฝั่งจากผลกระทบของการกัดเซาะและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นได้ด้วยเช่นเดียวกัน ระยะแรกของการสร้างแนวปะการังจะเริ่มในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2568 ที่อ่าวเทียนยาร์และหมู่บ้านตูลัมเบน ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี เพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากการทำประมงและเหมืองปะการังที่ไม่ยั่งยืนมาเป็นเวลานาน ซึ่งนอกจากจะให้ความสำคัญกับธรรมชาติแล้ว การทำแนวปะการังอนุสรณ์สถานสัตว์เลี้ยงยังเป็นฝีมือของคนในท้องถิ่น โปรเจกต์นี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางในการช่วยสร้างอาชีพที่มั่นคงให้กับชาวบ้านด้วย หากใครอยากมอบชีวิตครั้งใหม่ให้สัตว์เลี้ยงเพื่อสร้างประโยชน์กับโลก เข้าไปจองแนวปะการังกันได้ที่ pets.restingreef.co.uk/product/memorial-reef ก่อนส่งมอบเถ้ากระดูกของเด็กๆ ให้กับทีมงาน เพื่อนำไปประกอบเป็นโครงสร้างแนวปะการังกันที่บาหลี และรอระยะเวลาที่เหมาะสมแล้วถึงนำไปวางไว้ในมหาสมุทรได้ ทั้งนี้ […]
Artist Residencies in Tashkent Mahallas เปลี่ยนโรงเรียนและมัสยิดเก่าในอุซเบกิสถานให้กลายเป็นที่พักโครงการศิลปินพำนัก
‘The Centre for Contemporary Art (CCA)’ คือองค์กรศิลปะร่วมสมัยที่ไม่แสวงหากำไรที่ทำงานร่วมกับศิลปินในแขนงต่างๆ และตอนนี้ได้เปิดตัวโครงการ ‘Artist Residencies’ อย่างเป็นทางการในเขตเมืองเก่าของทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน โครงการนี้เกิดจากการร่วมมือกับ ‘Aga Khan Trust for Culture’ และสตูดิโอ ‘Studio KO’ จากโมร็อกโก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือข้ามวัฒนธรรมทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก และสะท้อนถึงความคิดริเริ่มของรัฐในการรักษาเอกลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงของอุซเบกิสถาน ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Artist Residencies แห่งนี้เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนโรงเรียนและมัสยิดที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 บนพื้นที่ที่เรียกว่า Namuna mahalla และ Khast Imom โดยรื้อผนังและพาร์ทิชันชั่วคราวอื่นๆ ออก เพื่อเผยให้เห็นโครงสร้างไม้ดั้งเดิมและอิฐอายุกว่า 300 ปีภายใน เมื่อเข้าไปภายในจะพบกับพื้นที่อาศัยที่ซ่อนตัวอยู่ในซุ้มโค้งอิฐขนาดใหญ่บริเวณตรงข้ามลานบ้าน มีการแบ่งสัดส่วนสำหรับเป็นห้องทำงานและพื้นที่จัดนิทรรศการ รวมไปถึงการเปลี่ยนระเบียงเดิมให้กลายเป็นคาเฟ่ชาเล็กๆ ของอาคารแห่งนี้ และพื้นที่สาธารณะกลางแจ้งสำหรับจัดงานต่างๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ศิลปินดื่มด่ำไปกับประวัติศาสตร์และแลกเปลี่ยนความเข้าใจซึ่งกันและกันระหว่างตัวศิลปินเอง ภายใต้พื้นที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการทำงานสร้างสรรค์อย่างครบครัน โครงการ Artist Residencies ในทาชเคนต์นี้เปิดรับศิลปินพำนักในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ที่ Namuna mahalla จำนวน […]
รวม 13 สื่อเรื่องผีและสิ่งลี้ลับที่ชาว Urban Creature ขอกระซิบให้ผีในห้องตามไปลองของ
ว่ากันว่าเรื่องนี้มีที่มา ว่ากันว่าที่แห่งนี้มีอะไรซ่อนอยู่ ว่ากันว่าคนไทยชอบเรื่องผี ดับไฟ ปิดม่านให้สนิท เตรียมน้ำ ขนม กระโดดขึ้นบนเตียงอุ่นๆ พร้อมขนหัวลุกตลอดคืนไปกับหลากเรื่องราวสยองขวัญ เพราะวันนี้ ชาว Urban Creature ได้คัดสรรสื่อเรื่องผีและสิ่งลี้ลับทั้งในรูปแบบรายการ การ์ตูน เกม หรือแม้แต่ฟิกชัน! ให้ตามไปดูกัน เรื่อง : มาตานุสติ ชื่อผู้เลือก : เดือนเพ็ญ จุ้ยประชา ตำแหน่ง : Managing Editor เวลาพูดถึงเรื่องผี นอกจากเรื่องผีน่ากลัวๆ ที่เคยอ่านตามอินเทอร์เน็ตจะโผล่ขึ้นมาในหัวแล้ว อีกสิ่งที่มักปรากฏขึ้นอย่างไม่ค่อยทราบสาเหตุคือ เรื่องราวที่สองแม่ลูกต้องประสบในนิยาย มาตานุสติ ที่เขียนโดย แดนอรัญ แสงทอง เราพยายามไล่เรียงว่ามันมีบรรยากาศน่ากลัว อกสั่นขวัญผวาตรงส่วนไหนบ้าง เพราะเคยอ่านเมื่อนานมาแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็จำได้ชัดเจนว่า ในบางฉากบางตอนที่ทั้งสองคนต้องระหกระเหินย้ายถิ่นฐาน นอกจากผีห่าซาตานที่หลอกหลอนจริงๆ ความยากจน ความลำบากของผู้หญิง และการคุกคามของผู้ชายก็กลายเป็นผีที่ชั่วร้ายและน่ากลัวกว่าวิญญาณ เพราะมันเอาชีวิตพวกเธอได้จริง ทำให้ทั้งสองอกสั่นขวัญแขวนจนต้องย้ายหนีไปเรื่อยๆ มากไปกว่านั้น ด้วยกลวิธีการเล่าเรื่องที่ใช้ชั่วระยะเวลาสั้นๆ ที่ลูกสาวรอแม่ผู้ลงไปสำรวจตรวจสอบเสียงปริศนาข้างล่าง ซึ่งในห้วงเวลานั้นเองที่เด็กสาวหวนคิดถึงความทรงจำที่ผ่านมา ความกลัวที่ผสมผสานกับความกังวล ปะปนกับข่าวสารฆาตกรรมที่เคยได้ยิน […]
ต๊ะ วสกร กับของอาถรรพ์ที่กำลังจะหายไป
“คำว่า ‘อาถรรพ์’ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเอง ถ้าเรามองมันเป็นของอาถรรพ์ เราก็จะไม่กล้าไม่ยุ่งกับมัน แต่ถ้ามองว่ามันคือของสะสมมันก็จะเป็นแค่ของชิ้นหนึ่ง” Urban Creature พาไปคุยกับ ‘ต๊ะ-วสกร เชาวน์พีระพงศ์’ หรือ ‘ต๊ะของอาถรรพ์’ นักสะสมของอาถรรพ์ หนึ่งในนักเล่าเรื่องผีจาก The Ghost Radio ว่านอกจากเรื่องราวหลอนๆ ของของสะสมที่ไม่เหมือนใครอย่าง สมุดข่อย หุ่นกระบอกโบราณ และผ้ายันต์ต่างๆ แล้ว ของสะสมเหล่านี้ยังมีมุมมองอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง
สิงคโปร์ พลิกฟื้นสลัมสู่เมืองแนวตั้งและชุมชนทันสมัย สร้างความมั่นคงทางที่อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัด
จากชุมชนชาวประมงเล็กๆ ที่มีขนาดใหญ่กว่าเกาะภูเก็ตเพียงเล็กน้อย ปัจจุบัน ‘สิงคโปร์’ กลายเป็นหนึ่งในประเทศศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เต็มไปด้วยโอกาสและเม็ดเงินมหาศาลจากทั่วโลก แต่ถึงอย่างนั้น ทุกเมืองทุกพื้นที่ย่อมมีข้อจำกัดของตัวเอง ด้วยความที่เป็นเกาะขนาดเล็กและมีจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะแรงงานต่างชาติ ทำให้ดินแดนแห่งเมอร์ไลออนกลายเป็นประเทศที่มีความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่ติดอันดับหนึ่งในสามของโลกอยู่เสมอ แต่ด้วยความสามารถในการจัดการพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้สิงคโปร์ยังรองรับผู้คนจากทั่วโลกได้โดยไร้ข้อบกพร่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากนโยบายการสร้างความมั่นคงทางที่อยู่อาศัยด้วย ‘HDB Flat’ หรือแฟลตรัฐบาลที่เพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในราคาที่จับต้องได้ และนอกจากโมเดลที่อยู่อาศัยแนวตั้งสำหรับชาวสิงคโปร์ อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชน รวมถึงความท้าทายใน ‘แฟลตของประชาชน’ ที่ยังมีข้อจำกัดในกลุ่มคนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นงานของรัฐบาลที่ต้องหาทางแก้ไขต่อไป จากชุมชนแออัดสู่ตึกอาคารชุดโดยรัฐ หลังจากหลุดพ้นการเป็นหนึ่งในอาณานิคมของประเทศอังกฤษในปี 1959 เกาะสิงคโปร์ต้องเผชิญกับคลื่นผู้อพยพจากผู้คนหลากหลายเชื้อชาติทั้งชาวจีน อินเดีย และมาเลเซีย ซึ่งทั้งหมดได้กลายเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศในเวลาต่อมา ด้วยเหตุดังกล่าว ปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยจึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ในปี 1960 รัฐบาลสิงคโปร์นำโดยนายกรัฐมนตรี ‘ลี กวน ยู’ ได้เริ่มต้นวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศโดยจัดตั้ง Housing & Development Board (HDB) หรือหน่วยการเคหะแห่งชาติสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย โดยรัฐบาลได้กว้านซื้อที่ดินสลัมทั่วประเทศและเปลี่ยนเป็นพื้นที่สำหรับพัฒนาเมือง ปัจจุบันประชากรในสิงคโปร์กว่า 80 เปอร์เซ็นต์อาศัยอยู่ใน HDB แฟลต ซึ่งเป็นตึกที่อยู่อาศัยแนวตั้งเพื่อป้องกันปัญหาความแออัด โดยที่รัฐเป็นผู้วางแผนทั้งหมด ผู้เช่าอาศัยจะได้รับสิทธิ์อยู่อาศัยเป็นเวลา […]
ชวนออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ งาน BANGKOK THROUGH POSTER สะท้อนการเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 1 พ.ย. 67
กลับมาอีกครั้งกับโปรเจกต์ประจำปีของคนที่รักการออกแบบ โดยปีนี้เป็นโปรเจกต์พิเศษภายใต้ความร่วมมือของ BANGKOK THROUGH POSTER กับพิพิธภัณฑ์สามัญชน (Museum of Popular History) ครั้งนี้ BKKTP ขอชวนทุกคนมาออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์ในธีม ‘Thailand Postlitical Fiction : Inspired by True Stories 2024’ แรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองในภาคประชาชน ทั้งเหตุการณ์ ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน หรือจะย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 ก็ได้เช่นกัน ในผลงานผู้ออกแบบสามารถกำหนดชื่อภาพยนตร์ Genre หรือแม้กระทั่งนักแสดงในเรื่องผ่านการเล่าแบบโปสเตอร์โปรโมตภาพยนตร์ ซึ่งชิ้นงานที่ได้รับการคัดเลือกจะถูกจัดแสดงที่แกลเลอรี KINJAI CONTEMPORARY ในระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน ถึง 22 ธันวาคม พ.ศ. 2567 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ทางอีเมล [email protected] ประกาศผลวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 ดาวน์โหลดเอกสารแนบและอ่านรายละเอียดต่างๆ […]
ไม่ใช่ทุกคนที่อยากโตเป็นผู้ใหญ่ เพราะภาระที่ล้นตัว ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่อยากเติบโต
“เป็นผู้ใหญ่ ทำไมยากจัง” นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้เขียนในฐานะนักจิตบำบัดได้ยินคนไข้บ่นให้ฟังบ่อยๆ ในชั่วโมงบำบัด ไม่ว่าจะด้วยความซับซ้อนที่มากขึ้นของความสัมพันธ์ การบริหารการเงิน กระทั่งการผ่านพ้นดราม่าในครอบครัว และในวันนี้ เรื่องที่ผู้เขียนอยากชวนคุยเป็นพิเศษคือ ความยากในการเติบโตด้านอาชีพการงาน ถ้ามาพิจารณาดูมุมมองที่คนแต่ละรุ่นให้ความหมายและคุณค่าแก่การทำงาน ก็ต้องบอกว่า จากบทความของ PubMed Central ได้พูดถึงชาว Gen Z หรือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงกลางยุค 90 ไปจนถึงต้นยุค 2010 ไว้อย่างน่าสนใจ คุณลักษณะเด่นของคนกลุ่มนี้คือ มีความมั่นใจในตัวเองและมุ่งมั่นกับงานที่ทำสูง ต้องการจะพุ่งไปถึงงานในฝันให้ได้ และโหยหาโอกาสที่จะเพิ่มทักษะในสายงานที่ตัวเองรัก ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีความยืดหยุ่น ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป สุขภาพจิตพวกเขาต้องไหว เพราะชีวิตนอกเหนือจากสถานที่ทำงานก็สำคัญมากสำหรับพวกเขาเช่นเดียวกัน ถ้าคนกลุ่มนี้รู้ตัวว่าไม่ชอบสิ่งที่ทำอยู่เมื่อไหร่ พวกเขาจะเปลี่ยนงานทันที สรุปโดยรวมคือ เป็นกลุ่มคนที่ทุ่มเทให้อาชีพในฝันสุดๆ แต่ก็ชัดเจนในจุดยืนมากเหมือนกันว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่รู้สึกว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ใช่ทางหรือไม่ใช่ที่ของตนแล้ว ก็พร้อมจะเดินจากไปเพื่อตามหาเส้นทางใหม่ที่คู่ควร แต่ในยุคก่อนหน้าชาว Gen Z ที่เป็นคนวัยผู้เขียน หลายคนมักรู้สึกว่า พวกเราคือรุ่นคาบเกี่ยว คือใจหนึ่งก็อยากวิ่งตามฝัน สร้างคุณค่าในงานที่อยากแสดงออกมาให้ทุกคนเห็น แต่อีกใจหนึ่งก็เป็นเดอะแบกซะเหลือเกิน บางคนแบกภาระของครอบครัวในฐานะคนดูแลหลัก ส่วนบางคนแบก ‘ความหวังหรือความกดดัน’ ที่ครอบครัวโยนมาให้เราโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว หรือกระทั่งเรานั่นแหละที่โยนให้ตัวเอง จะเห็นว่าผู้คนรุ่นพวกเรามากมายที่ตั้งใจทำงานจนในที่สุดก็เหมือนจะเดินมาสู่ทางแยก ระหว่างเดินต่อไปให้สุด […]
Animal on Street ส่องสัตว์ในเมือง
ทุกๆ เช้าที่เราตื่นขึ้นมาดำรงชีวิตในเมืองใหญ่ ท่ามกลางความวุ่นวาย ภาพของท้องถนนที่การจราจรติดขัด หรือแม้กระทั่งมลภาวะทางอากาศ ทั้งหมดนั้นเป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดความห่อเหี่ยวใจไม่ใช่น้อย บ่อยครั้งที่มีโอกาสเดินสำรวจเมืองในพื้นที่ต่างๆ เราสังเกตว่า นอกจากผู้คนแล้ว ก็ยังมีสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ในพื้นที่อยู่อาศัยของเราอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว หรือนก การมองดูพฤติกรรมและความน่ารักของสัตว์เหล่านั้น ช่วยทำให้ความเครียดของเราลดลง และเติมพลังให้มีแรงทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น ประหนึ่งเป็นกำลังใจของคนที่รักสัตว์ หากคุณมีชุดภาพถ่ายที่อยากจะร่วมแชร์ในคอลัมน์ Urban Eyes สามารถส่งมาได้ที่ [email protected] หรือ [email protected]
‘Space Journey Bangkok’ นิทรรศการอวกาศระดับโลกลงจอดที่กรุงเทพฯ เปิดจักรวาล สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวเนิร์ดอวกาศ 16 ธ.ค. 67 – 16 เม.ย. 68 ไบเทคบุรี
ความฝันในการเป็นนักบินอวกาศหรือออกไปสำรวจนอกโลกดูเหมือนจะเป็นแฟนตาซีของใครหลายๆ คนตั้งแต่เด็ก แต่ในขณะเดียวกัน เด็กๆ ในต่างประเทศที่ได้สัมผัสและใกล้ชิดเรื่องราวของอวกาศผ่านนิทรรศการต่างๆ กลับมองว่าตนเองมีโอกาสที่จะผลักดันความฝันของตนให้เกิดขึ้นจริงได้ เช่นเดียวกับ ‘เกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด ที่มีโอกาสชม ‘Space Journey’ นิทรรศการด้านอวกาศระดับโลก และประทับใจในการนำเสนอเรื่องราวในแง่มุมต่างๆ ของอวกาศที่หาดูได้ยาก เขามองว่านิทรรศการนี้ให้ความรู้ ให้แรงบันดาลใจ และน่าจะเปิดโอกาสในการเรียนรู้ด้านอวกาศให้คนไทยทุกคน จึงติดต่อนำนิทรรศการนี้มาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ ในชื่อ ‘Space Journey Bangkok’ โดยเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในทวีปเอเชีย หลังจากเดินทางจัดแสดงในยุโรปถึง 5 ประเทศ และมีคนเข้าชมงานกว่า 1 ล้านคน Space Journey Bangkok ได้รับความร่วมมือจาก ‘ภิรัชบุรีกรุ๊ป’ ในการใช้พื้นที่ของ ‘ไบเทคบุรี’ กว่า 2,000 ตารางเมตรในการจัดแสดงนิทรรศการนี้ โดยจุดประสงค์หลักๆ ของการนำ Space Journey เข้ามานั้น ทางผู้จัดมองว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการสนับสนุนทางด้านการศึกษาที่มีมากกว่าแค่ห้องเรียนหรือการค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต แต่การได้มีประสบการณ์โดยตรงจะเป็นอีกหนึ่งการเรียนรู้ที่ช่วยส่งเสริมความรู้นั้นๆ และหวังว่าจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ จุดประกายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้เยาวชนไทยและผู้ที่สนใจด้านอวกาศให้เติบโตต่อไป […]
ดีไซน์-เค้าเจอ : Archive ตุลาคม 2567
‘เหมือนได้จับโปเกมอน’ คือความรู้สึกของผมเวลาได้สแนปรูปสิ่งของไทยๆ ดีไอวายสไตล์ #ดีไซน์เค้าเจอ อาจจะอ่านแล้วดูตลกๆ แต่ผมรู้สึกแบบนั้นจริงๆ นะ เวลาเจอสิ่งของงานออกแบบไทยๆ ที่น่าสนใจทุกครั้ง ยิ่งถ้าเจอชิ้นที่รู้สึกว้าวมากๆ ก็ยิ่งเหมือนเราได้จับโปเกมอนตัวหายาก แม้ว่าผมจะเคยแชร์เคล็ดลับในการออกตามหาสิ่งของเหล่านี้หลายครั้งแล้วในคอลัมน์นี้ แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อได้ลงเดินหาในสถานที่จริงๆ มันก็อาจไม่ง่ายดังกล่าว หาเจอบ้างไม่เจอบ้างเป็นเรื่องปกติ กลายเป็นว่าสำหรับผมเอง นอกจากจะต้องมีสายตาที่ดีแล้ว การจะพบเจอสิ่งของออกแบบไทยๆ พวกนี้ได้ อาจต้องใช้โชคชะตาประมาณหนึ่งด้วย แล้วมันคล้ายจับโปเกมอนยังไง คือ 1) เราต้องมีความพยายามและออกตามจับ (ด้วยสายตา) คล้ายต้องลงไปในพงหญ้าแบบในเกม 2) ในแต่ละพื้นที่เองก็อาจมีสิ่งของคล้ายๆ กันที่สามารถเจอได้ในบริเวณเดียวกัน คล้ายเป็นโปเกมอนท้องถิ่น ซึ่งในบางครั้งเราก็อาจจะโชคดีได้เจอตัวที่มีความเฉพาะมากๆ ที่หาที่อื่นไม่ได้ เหมือนเจอโปเกมอนหายากนั่นเอง ผมไม่ได้จะบอกว่าการมีอยู่ของสิ่งของออกแบบไทยๆ ที่ใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันแบบนี้ คือโปเกมอนแบบตรงไปตรงมา 100 เปอร์เซ็นต์นะ เพราะโลกความเป็นจริงนี้ไม่ได้ถูกกำหนดด้วยการกดปุ่มเหมือนเกม แต่ที่ผมต้องการจะสื่อคือ ลักษณะการปรากฏตัวของสิ่งของเหล่านี้มีอารมณ์ที่คล้ายๆ กัน มันเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมและปัญหาหลายๆ อย่างตรงนั้นเป็นตัวกำหนด และถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาจากฝีมือผู้คนตรงนั้นอย่างเฉพาะตัว แต่ที่มากไปกว่านั้นคือ เราสามารถเข้าใจและเรียนรู้ที่มาที่ไปของสิ่งของเหล่านี้ได้มากน้อยแค่ไหนนั่นเอง กลับมาที่เนื้อหาหลักของคอลัมน์นี้ ผมได้คัดสรรภาพสิ่งของงานออกแบบไทยๆ ที่ผมตามจับจากสถานที่ต่างๆ มาแบ่งปันให้ทุกท่านได้รับชมกันอีกครั้งเช่นเคย ซึ่งหากใครจับภาพสิ่งของแนวๆ นี้ได้เหมือนกับผม ก็ติด […]
แปรรูปโกโก้ในโรงงานช็อกโกแลต Infinite Cacao | The Professional
‘โกโก้’ เครื่องดื่มหวานๆ ที่หลายคนอาจโปรดปราน แต่รู้หรือไม่ว่า กว่าจะมาเป็นรสชาตินี้ โกโก้ถูกแปรรูปมาสารพัดวิธีเพื่อให้นำมาชงกินได้ง่ายในทุกวัน ขณะเดียวกัน ระหว่างทางการแปรรูปก็มีส่วนที่ต้องทิ้งตามรายทางไปอย่างเปล่าประโยชน์ “โกโก้หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ มันจะกลายเป็นช็อกโกแลตให้เราจริงๆ แค่ห้าเปอร์เซ็นต์ ถ้าเราแกะผลสดออกมา มันจะมีเมล็ดข้างในอยู่ยี่สิบห้าเปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือคือเปลือกเจ็ดสิบห้าเปอร์เซ็นต์ มันยังเหลือขยะอีกหลายๆ ส่วนที่เรายังไม่ได้ต่อยอดหรือยังไม่เห็น” Urban Creature คุยกับ ‘อาร์ม-ปฤญจ์ นิพัทธโกศลสุข’ เจ้าของโรงงานช็อกโกแลต ‘Infinite Cacao’ ในจังหวัดระยอง ผู้ซึ่งมองว่าโกโก้สามารถแปรรูปได้ทุกส่วนและต่อยอดไปได้อย่างไม่รู้จบ