ชวนฟังเสียงวัยรุ่นในดินแดง และชวนสมทบทุนให้คนทำสารคดีกับทีมแพทย์อาสา - Urban Creature

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลายคนคงได้ชม Prologue สารคดีรสชาติจัดจ้านเรื่อง Sound of ‘Din’ Daeng โปรเจกต์ล่าสุดที่กำลังสร้างและระดมทุนของ ‘เบิ้ล-นนทวัฒน์ นำเบญจพล’ ผู้กำกับสารคดีหนุ่มชาวไทยที่เคยฝากผลงานประเด็นเชิงสังคมหนักๆ ไว้ในผลงานอย่าง ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง, สายน้ำติดเชื้อ, ดินไร้แดน และอื่นๆ ถ้าใครยังไม่ได้ดู Urban Creature แนะนำเลยว่าห้ามพลาด

ท่ามกลางการชุมนุมทางการเมืองที่มีอยู่หลากหลายกลุ่มในปัจจุบัน นนทวัฒน์ ตัดสินใจติดตามกลุ่มวัยรุ่นที่มาร่วมชุมนุมในย่านดินแดง ดินแดนที่ไร้แกนนำ ไร้การปราศรัย และไร้กิจกรรมการเคลื่อนไหวที่ชัดเจน แต่วัยรุ่นพลังล้นเหล่านี้ต่างพร้อมเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่รัฐแบบไม่หวั่นเกรงกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และพร้อมท้าทายความตายอย่างคนหลังชนฝา ซึ่งหลายคนรู้จักพวกเขาในชื่อ ‘ทะลุแก๊ซ (Thalugaz)’

Injury

“ผมโตมากับยุคที่มันเหมือนสลัมอะพี่ จุดหนึ่งเราไม่ค่อยมีเงินไปโรงเรียน ก็เลยไม่ได้ไป” 

“ผมอยากให้ลูกผมไปอยู่ในที่ที่ดีกว่าเรา ถ้ามีลูก ผมไม่อยากให้เขาเจอแบบเรา อยากให้ลูกมีการงานที่ดี เรียนสูงๆ” 

“เราแค่ออกมาส่งเสียงร้องเรียน ความจริงเราไม่ได้ตั้งใจจะมาต่อยตี แต่เขาเป็นฝ่ายทำเราก่อน” 

จากบทสนทนาที่นนทวัฒน์พูดคุยและบันทึก สะท้อนให้เห็นว่าหลายคนมองพวกเขาเป็นเพียงกลุ่มวัยรุ่นเกเรขาลุยที่พร้อมบวกกับ คฝ. เพื่อสนองความสะใจเสียมากกว่าจะมีประเด็นทางการเมืองที่หนักแน่นจริงจัง แต่แท้จริงแล้วพวกคุณคิดว่าพวกเขาเป็นคนคิดตื้นๆ อย่างนั้นจริงๆ น่ะเหรอ?

เมื่อทุกเสียงของคนในสังคมสำคัญ เสียงสะท้อนของวัยรุ่นที่มารวมตัวบริเวณแยกดินแดงจึงต้องได้รับการฟังไม่น้อยไปกว่าใครหน้าไหน Sound of ‘Din’ Daeng Prologue ไม่ใช่คลิปข่าว ไม่ใช่วิดีโอบทสัมภาษณ์ แต่เป็นสารคดีเรื่องจริงที่น่าหดหู่ ปวดใจ เจ็บปวดและเดือดดาล เมื่อเยาวชนทั่วไปอาจถูกโครงสร้างอำนาจนิยมกดทับ ให้เจ็บปวดเกินทน แต่กับเยาวชนที่มีต้นทุนชีวิตไม่มากแบบชาวทะลุแก๊ซจึงถูกกดทับซ้ำเติมอีกหลายเท่าตัว และเหตุผลที่พวกเขาลงถนนวิ่งฝ่าแก๊สนั้น อาจขับเคลื่อนด้วยเหตุผลง่ายๆ ว่า ไม่อยากถูกตีตราบาปว่าเป็นเด็กไม่เอาไหน และต้องการจะหลุดออกมาจากสลัมให้ได้สักที

Protester

เมื่อการพยายามทำตัวให้ดี และขยันทำงานอย่างหนักตามที่คนในสังคมตีกรอบให้เพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้พวกเขามีฐานะ หรือหนีพ้นโครงสร้างทางสังคมพังๆ ได้ เพราะการเมืองในประเทศไม่ได้ทำให้คนกลุ่มนี้ได้ลืมตาอ้าปาก ดินแดงจึงเต็มไปด้วยเสียงของการปะทะจากก้นบึ้งความเคียดแค้น ตกอยู่ในสถานะสู้ให้เจ็บตัว ยังดีเสียกว่าการเจ็บใจเพราะโดนกดทับตั้งแต่ลืมตาดูโลก

นอกจากประเด็นจะน่าติดตาม ครั้งนี้นนทวัฒน์ยังทดลองปล่อยสารคดีฉบับปฐมฤกษ์สั้นๆ เพื่อโหมโรงและเปิดช่องทางการระดมเงิน ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัว ยูทูบ เพจประชาไท และเพจ BrandThink เราจึงได้ตื่นเต้นไปกับจังหวะการเล่าเรื่องแบบใหม่ของเขาที่ทั้งเข้มข้น รวดเร็ว เมามัน และอัดแน่นไปด้วยอารมณ์อันอัดอั้นตันใจของตัวละครในเรื่อง

Police

นนทวัฒน์เล่าถึงจุดประสงค์ที่ต้องการทำสารคดีเรื่องนี้ให้เราฟังด้วยว่า “เราสงสัยว่าสิ่งที่เกิดที่แยกดินแดง เกิดขึ้นเพราะอะไร เมื่อได้พูดคุยก็เข้าใจเหตุผลว่า เด็กๆ ที่ออกมาส่วนใหญ่ครอบครัวยากจน เจ็ดปีที่ผ่านมาการเข้ามาของรัฐบาลประยุทธ์ ทำให้ฐานะทางบ้านที่ยากจนอยู่แล้ว กลับยิ่งจนลงไปเรื่อยๆ น้องๆ จึงขาดโอกาสทางการศึกษา ต้องช่วยพ่อแม่ทำงาน และสถานการณ์มาพีกสุดในช่วงโควิด เพราะเขาหาเงินไม่ได้เลย ซึ่งเมื่อไม่มีอะไรจะเสีย ก็ตัดสินใจออกมาเรียกร้อง ทั้งๆ ที่ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจให้มีความรุนแรง แต่พอถูกกระทำก่อน เลยเริ่มป้องกันตัวเอง เราต้องการนำคำตอบของเด็กๆ เหล่านี้ไปสู่คนอื่นๆ ซึ่งเมื่อถ่ายทำก็ได้รู้จักกับทีมพยาบาลอาสาที่เข้ามาช่วยเด็กๆ ด้วยใจ เราเลยอยากช่วยทีมหาเงินทุนเพื่อการช่วยเหลือเด็กๆ เหล่านี้ด้วย”

.

หากต้องการร่วมระดมทุน

สนับสนุนทีมแพทย์อาสา โอนเงินได้ที่บัญชี 101-8-85561-1 

ธนาคารกสิกรไทย 

ชื่อบัญชี นาย ศุภชัย วินิตวัฒนคุณ และ นาย ชาญชัย ปุสรังษี 

.

สนับสนุนทีมถ่ายทำสารคดี โอนเงินได้ที่บัญชี 523-2-27686-1

ธนาคารกสิกรไทย

ชื่อบัญชี นาย นนทวัฒน์ นำเบญจพล

.

รับชมสารคดีความยาวสิบนาทีได้ที่นี่

Writer

SEND YOUR STORY

REQUEST INTERVIEW

ติดตามอ่าน “Urban Creature”
นิตยสารออนไลน์ที่จะทำให้คุณรักเมืองที่คุณอยู่ รักตัวเองมากขึ้นด้วยการเปิดมุมมองและนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต
Better Life. Better Living.
Max. file size: 64 MB.