พีทพามานา ใช้เสื้อผ้าแม่ทำ Parody วิวหลักล้าน - Urban Creature

ท่ามกลางตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในไทยที่บูมขึ้นเรื่อยๆ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำคอนเทนต์ให้โดดเด่นและโดนใจคนหมู่มากนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งที่ยากกว่าคือการทำคอนเทนต์ใหม่ๆ เพื่อจูงใจให้คนยังกดติดดาว (หรือกระดิ่ง) ช่องเราไว้เสมอ

แต่ความชอบคนเราเปลี่ยนไปได้ทุกวัน ครีเอเตอร์หน้าใหม่ก็กลายเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน การจะยืนระยะในวงการนี้ได้นั้นเรียกร้องเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ถูกอกถูกใจคนดู และหนึ่งในครีเอเตอร์ที่ทำแบบนั้นได้คือ ‘พีทพามานา’

แม้ว่าแอ็กเคานต์ติ๊กต็อกและเพจของ พีท-สุทิน โคตะถา จะเปิดมาได้แค่ปีกว่าๆ แต่ครีเอเตอร์วัย 27 ปีคนนี้ก็ขยันปล่อยคอนเทนต์ใหม่ๆ ออกมาให้คนดูได้หัวเราะ (หรืออย่างน้อยก็กระตุกมุมปากยิ้มล่ะ) ไม่ว่าจะเป็นคลิปเลียนเสียงคนดังอย่าง พิม นาคำไฮ หรือ สิตางศุ์ บัวทอง คลิปพาโรดี้ละครไทย ล่าสุดคือคลิปคัฟเวอร์เอ็มวีเพลง LALISA ของ LISA วง BLACKPINK ที่มียอดวิวกว่า 3 ล้านวิวเข้าไปแล้ว!

วัว

ด้วยยอดคนดูขนาดนี้ ไม่เกินจริงเลยถ้าจะเรียกพีทว่าดาวติ๊กต็อก นอกจากจริตจะก้านการแอ็กติ้งที่ดูแล้วต้องตบเข่าฉาด เหตุผลที่ทำให้หลายคนกดติดตามพีทคือการสร้างคอนเทนต์จาก ‘อะไรง่ายๆ’ ที่อยู่รอบตัวอย่างการหยิบยืมเสื้อผ้าของแม่กับพี่สาวมาใส่ ไหนจะใช้นาข้าวในชนบทของอำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี เป็นฉากหลัง 

สิ่งที่หลายคนไม่รู้คือเบื้องหลัง ‘อะไรง่ายๆ’ เหล่านั้นต้องแลกกับอะไรบ้าง คอลัมน์ The Professional คราวนี้ เราจึงอยากชวนไปสำรวจโลกของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ไม่ได้ง่ายดายเหมือนใช้ปลายนิ้วไถฟีด

พีทพามานา

เสียงแมงแคงบินว่อน ลมจากเถียงนาพัดเอื่อย อีกฝั่งของวิดีโอคอล พีทในชุดเดรสแหวกอกกับวิกหน้าม้ารอให้คำตอบกับเราแล้ว

โตมากับละครไทย

 ใครเคยผ่านตากับคลิปพาโรดี้ละครไทยของพีท คงคุ้นเคยดีกับภาพที่เขาสวมบทเป็นตัวละครทุกตัวในเรื่อง แต่พูดก็พูดเถอะ ปังสุดก็ต้องยกให้บทนางร้าย!

หากสงสัยว่าสกิลแอ็กติ้งนี้พีทได้แต่ใดมา คงต้องย้อนกลับไปสมัยพีทยังเป็นเด็ก 

“เราดูทีวีมาตั้งแต่เด็ก เพราะเราเข้าถึงได้แค่นั้น เด็กต่างจังหวัดไม่มีหรอก BB เพจเจอร์ยังไม่รู้จักด้วยซ้ำ” เขาเกริ่น แล้วเล่าต่อว่ารายการที่เด็กชายพีทโปรดปรานคือการ์ตูน สารคดี โดยเฉพาะละครไทยที่ชอบเป็นพิเศษ

ชะชะช่า ท้ารัก, โก๊ะจ๋า ป่านะโก๊ะ ละครจักรๆ วงศ์ๆ จำพวก แก้วหน้าม้า และ ปลาบู่ทอง คือส่วนหนึ่งของโปรแกรมฮิตในวัยเยาว์ และเหมือนกับเด็กหลายคน พีทฟินกับละครเรื่องไหนก็จะเอามาเล่นกับกลุ่มเพื่อนสนิท

พีทพามานา

“ต้องบอกว่าเป็นกิจวัตรประจำวันหยุด แต่ก่อนพอจะถึงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เราจะนัดกับเพื่อนตั้งแต่เลิกเรียนวันศุกร์เลย พรุ่งนี้ที่ไหน เมื่อไหร่ พอได้เวลาปุ๊บก็มาเลย นั่งคิดกันก่อนว่าจะเล่นอะไร ถ้าเกิดตอนเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมามีละครสนุกๆ เราก็จะเอามาเล่น ฉันเป็นนางเอกนะ ฉันสวย เธอเป็นนายร้ายไปสิ” เขาหัวเราะ เสริมต่อว่าการสวมบทบาทสมมติในตอนนั้นไม่ได้เป๊ะเหมือนที่ทำทุกวันนี้ แต่คือการคิดบทสดๆ แบบใครจะพูดอะไรก็พูด

“นางร้ายเป็นบทที่เล่นง่าย แต่ถ้าถามเราว่าชอบเป็นนางร้ายไหม สมัยเด็กเราไม่ได้อยากเป็นหรอก เราอยากเป็นคนดี เป็นพระเอก นางเอก แต่พอโตขึ้นมาเราก็รู้ว่านางร้ายเป็นตัวละครที่ทำให้เรื่องสนุก การเล่นเป็นนางร้ายก็สนุกดีเหมือนกัน” นั่นคือที่มาของคอนเทนต์พาโรดี้ละครไทยที่พีทสนุกกับการสวมบทบาทนางร้ายอยู่เสมอ

จินตนาการจากโลกความจริง

พ้นไปจากความชอบแอ็กติ้งกับเพื่อนฝูง พีทคือเด็กกิจกรรมตัวยงที่ชอบขึ้นเวทีมาตั้งแต่อนุบาล กระทั่งเติบโตขึ้น ได้เข้าไปเรียนมหา’ลัยในกรุงเทพฯ จนเรียนจบมาทำงานในแผนก HR ของบริษัทเบเกอรีแห่งหนึ่ง พีทก็ยังรับบทผู้นำการแสดงในยามที่ออฟฟิศมีงานเลี้ยง

ประจวบกับช่วงหลายปีมานี้ โซเชียลมีเดียเริ่มเข้ามามีอิทธิพล พีทที่เป็นนางการแสดงอยู่แล้วเลยมีโอกาสได้เสพคอนเทนต์ของครีเอเตอร์หลายๆ คน โดยเฉพาะคอนเทนต์แนวพาโรดี้ ตลกโปกฮาที่พีทออกปากว่าชอบดูที่สุด ถึงขั้นมีโฆษณาคั่นก็ยอมเพราะอยากดูจนจบ! 

“พอเราดูๆ ไปมันก็จะมีบางตัวที่เรารู้สึกว่าเราก็ทำได้นี่หว่า มีแอบคิดในหัวบ้างว่าอยากเปิดช่องของตัวเอง แต่ ณ ตอนนั้นมันยังเป็นความคิดที่ไกลตัว” อาจเพราะการงานที่แน่นขนัด พีทจึงไม่เคยครุ่นคิดถึงการทำคอนเทนต์ของตัวเองอย่างจริงจัง 

แต่ความคิดนั้นก็เปลี่ยนไปตอนต้นปี 2563 ในช่วงโควิดระลอกแรกระบาดในไทย พีทที่ก่อนหน้านั้นคิดอยากลาออกจากงานอยู่แล้วจึงกลับไปอยู่บ้านอย่างที่ตั้งใจไว้ มันไม่ใช่การกลับอุบลราชธานีไปเพื่อหางานทำในบ้านเกิด แต่คือการกลับไปช่วยพ่อแม่ทำนาข้าวและดูแลสวนยางพารา โดยมีปณิธานแน่วแน่ว่าจะต้องไม่เป็นภาระพ่อแม่เสียเอง

นาข้าว

ช่วงนั้นเองที่พีทคิดอยากทำคอนเทนต์ โดยมีไอเดียแรกเริ่มคือการนำเสนอมุมมองและวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัด แต่ไอเดียนั้นก็สู้แพสชันในการแสดงและความชอบในคอนเทนต์ตลกไม่ได้ พีทจึงเริ่มทำคอนเทนต์วิดีโอเลียนเสียงคนดังและคลิปพาโรดี้ละครไทยที่หลายคนคุ้นเคย

ท่ามกลางคอนเทนต์หลากหลายประเภทที่เขาทำ พีทออกปากว่า ชอบเล่นละครที่สุด 

“เพราะมันได้เล่นกับจินตนาการของตัวเอง ตอนเราดูละครเราเห็นซีนที่ในห้างฯ หรู แต่เราไม่มีห้างฯ ให้ทำไง เราก็ต้องใช้จินตนาการว่าไม่ต้องมีห้างฯ ก็ได้ ก็จับตัวนางเอกกับนางร้ายไปอยู่กลางทุ่งนา ห้างฯ ของฉันเป็นเถียงนาฮ้าง (เถียงนาเก่า) นะ ถ้าซีนต้นฉบับเป็นรถหรู เราไม่มีก็ใช้คูโบต้ามั้ย รถอีแต๊กมั้ย การได้เล่นกับจินตนาการคือความสนุกของมัน” เขาเล่าด้วยรอยยิ้ม

พีทพามานา

พามานาทำไมให้รอดู

เห็นชื่อเพจ ‘พีทพามานา’ หลายคนอาจเดาว่าเป็นคำในภาษาอื่นหรือมาจากชื่อจริงของพีทหรือเปล่า-เมื่อเอ่ยคำถามนี้กับเขา คอนเทนต์ครีเอเตอร์สายฮาถึงกับฟังแล้วขำ แล้วบอกเราว่าชื่อเพจมันก็ตรงตัวของมันนั่นแหละ

พีทพามานา ที่แปลว่าพีทพา (คนดู) มา (ทุ่ง) นาจริงๆ

“ตอนแรกลิสต์มาหลายชื่อมาก พีทตื่นมานาอะไรทำนองนี้ แต่สุดท้ายก็มาลงตัวที่ชื่อนี้” ไม่ได้เป็นแค่ชื่อที่ฟังแล้วติดหูเท่านั้น แต่ ‘พีทพามานา’ ยังสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของเพจที่ไม่มีใครเหมือน “เราคิดว่าคอนเทนต์ในเพจน่าจะเกิดจากจุดที่เราอยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งเราก็อยู่ที่นาพอดี งั้นก็พามานาดีกว่า แต่ว่าจะพาไปทำอะไรก็รอดูแล้วกัน”

นา
พีทพามานา

สุดท้ายแล้ว ไอเดียคอนเทนต์ที่นำเสนอวิถีชีวิตชนบท ซึ่งพีทเคยปัดตกไปก็กลายมาเป็นกิมมิกที่เขาตั้งใจจะใส่ลงไปในทุกโพสต์ 

“จริงๆ ความคิดนี้มันเริ่มมาก่อนหน้าที่เราจะเปิดเพจอีก เราจำไม่ได้ว่าเคยเห็นประโยคนี้ที่ไหนหรือใครพูด แต่จำประโยคได้ประมาณว่า ‘เริ่มจากจุดที่คุณอยู่ ใช้ในสิ่งที่คุณมี และทำในสิ่งที่คุณทำได้’ แล้วพีทก็จำมาตลอด พอเรามีเพจเราก็เอามาปรับใช้ 

“อย่างคำว่า ‘เริ่มจากจุดที่คุณอยู่’ คอนเทนต์ครีเอเตอร์คนอื่นเขาอาจมีกรีนสกรีน โลเคชันหรูหราแต่ฉันมีเถียงนาและถนนลูกรัง ‘ใช้ในสิ่งที่คุณมี’ คือเราใช้เสื้อผ้าของแม่กับพี่สาว และ ‘ทำในสิ่งที่คุณทำได้’ คือแอ็กติ้งของเรา ความท้าทายคือทำยังไงให้คนสนใจสิ่งที่เราทำมากกว่า” 

หยิบเรื่องไม่ตลกมาขยี้ให้ขำขัน

แต่แอ็กติ้งสนุกๆ ไม่ได้การันตีว่าทุกคนจะสนุกไปกับเราเสมอไป พีทบอกว่า กว่าจะได้ยอดผู้ติดตามกว่าล้านรายบน TikTok นั้นต้องแลกมาด้วยแรงกายและแรงใจมหาศาล

ก่อนจะเป็นหนึ่งคอนเทนต์ผ่านอะไรมาบ้าง พีทไล่เรียงให้ฟังว่าเริ่มตั้งแต่การเสพ เพราะการเสพคือสิ่งแรกที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ทุกคนต้องทำ ทุกวันนี้พีทเสพข่าวและคอนเทนต์ทุกประเภทแม้จะอยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากเสพ เพราะต้องเลือกคอนเทนต์เหล่านั้นมาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ของตัวเอง 

เลือกแบบไหน ก็อาจจะหยิบคอนเทนต์ที่ตลกอยู่แล้วมาทำต่อ อาทิ การตอบคำถามนางงามแบบออกทะเลที่ปกติฮาอยู่แล้ว แต่พีทก็หยิบมาพาโรดี้ให้ขำมากขึ้น หรืออาจเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้ตลกหรือดูแล้วหัวเราะก๊าก ทว่าพีทหยิบมาบิดเป็นแบบฉบับของตัวเองให้คนขำอย่างเพลง LALISA 

“ถ้าถามว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าคอนเทนต์ที่เราทำจะถูกใจคนหมู่มาก ต้องบอกว่าเราไม่สามารถรู้ได้เลย เพราะเราไม่ใช่หมอดู แม้กระทั่งหมอปลาก็ไม่สามารถตอบเราได้อย่างชัดเจนว่า เฮ้ยแก๊ ทำอันนี้ดิ แบบนี้เลยปั้วะ ปัง!” เขาเน้นเสียง “มันไม่มีใครรู้ เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องไปคิดถึงมันเลย”

สอง-คิดหรือครีเอตออกมาให้อยู่ในสไตล์ของตัวเอง “เช่นเพลง LALISA เราก็หยิบมาทำให้คนที่ติดตามเราอยู่รู้ว่านี่แหละคอนเทนต์ของช่องเรา คือเราไม่ได้ไปสตูดิโอหรูหราไฮโซ แต่ใช้ท้องนาซึ่งเป็นภาพที่คนดูคุ้นเคย” 

LALISA
Blackpink

สาม-การถ่ายทำและตัดต่อ หากย้อนกลับไปสมัยเปิดเพจใหม่ๆ ขั้นตอนนี้พีททำในแอปพลิเคชัน TikTok ตามฟังก์ชันที่แอปฯ มีให้ แต่เมื่อเปิดเพจมาได้ระยะหนึ่ง เขาอยากให้คอนเทนต์มีจังหวะตัดต่อสนุกและมีลูกเล่นมากขึ้น พีทถึงกับต้องเก็บหอมรอมริบไปลงทุนเรียนตัดต่อวิดีโอใหม่

อีกหนึ่งเหตุผลที่ช่วยให้ช่องพีทพามานาประสบความสำเร็จขนาดนี้ คือการสื่อสารกับลูกเพจให้พวกเขารู้สึกไม่เหงา ใครที่กดติดตามเพจของพีทอยู่แล้วมักจะได้เห็นคำถาม ‘หมานบ่จ้า’ ทุกวันหวยออก มากกว่านั้น เขายังขยันไปกดความรู้สึกและถามตอบกับลูกเพจอยู่บ่อยๆ ในช่องคอมเมนต์

“พอมันมีรีแอ็ก คนที่ติดตามเราจะรู้สึกว่าเขาสามารถคุยกับเรา ตอบสนองเราได้ พีทว่าตรงนี้มันสำคัญเพราะมันทำให้ลูกเพจเห็นว่าเขาไม่ได้พูดลอยๆ อยู่คนเดียว ไม่ได้ดูคลิปแล้วจบ แต่เขาสื่อสารกับเพจที่มีชีวิต” พีทย้ำ

พีทพามานา

เพจที่เป็นเหมือนความสุขเล็กๆ 

เมื่อเราถามถึงอนาคตของเพจ พีทบอกเราว่า เขาไม่ได้วางแผนไกล เพียงทำเพจให้ตัวเองและลูกเพจมีความสุขเท่านั้น

“นิยามช่องของเราคือความสุขเล็กๆ หมายความถึงความสุขเล็กๆ ทั้งของตัวเราและของคนดู คือมันอาจไม่ใช่ความสุขทั้งหมดของชีวิตหรอก แต่มันสามารถบรรเทาความเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างวัน พีทรู้สึกว่าสิ่งนี้คือสิ่งที่คนต้องการ

พีทพามานา

“เพจนี้คือตัวตนของเรา ณ ปัจจุบัน ถ้าเกิดว่าในอนาคตเราย้ายบ้าน สถานที่เปลี่ยนไป แต่เรายังไม่เปลี่ยน เรารู้สึกว่าอย่างไรก็ตาม ถ้าเรายังทำคอนเทนต์อยู่ เราก็คงต้องใส่อะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่สื่อถึงความเป็นเราอยู่ 

“การนำเสนอสภาพแวดล้อมของชนบทลงในคอนเทนต์สำคัญกับเรา เพราะมันคือตัวตน คือชีวิตจิตใจ คือจิตวิญญาณ” พีททิ้งท้าย

พีทพามานา

Writer

SEND YOUR STORY

REQUEST INTERVIEW

ติดตามอ่าน “Urban Creature”
นิตยสารออนไลน์ที่จะทำให้คุณรักเมืองที่คุณอยู่ รักตัวเองมากขึ้นด้วยการเปิดมุมมองและนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต
Better Life. Better Living.
Max. file size: 64 MB.