Photo Diary : งานบอลลูน International Balloon Fiesta 2018 - Urban Creature

งานบอลลูนนี้นับได้ว่าเป็นงานหนึ่งที่ถ่ายสนุกเลยเหมือนกัน เพราะเจ้าหน้าที่เค้าอนุญาตให้คนนอกเข้าไปถ่ายบอลลูนกันได้อย่างใกล้ชิด แค่พยายามอย่าไปรบกวนเจ้าหน้าที่และทีมงานมากนักก็พอ เวลาเราเข้าไปถ่ายก็เลยจะต้องคอยมองหน้ามองหลังบ่อยๆ ต้องมองดีๆ ต้องเรียนรู้ว่าขั้นตอนเค้ากำลังทำออะไรอยู่และจะทำอะไรต่อไป อย่างถ้าเค้ากำลังจะจุดไฟเป่าลมร้อนเข้าไปในบอลลูนแล้วเราไปขวางทางก็จะอันตรายหน่อยๆ นะครับ … จริงๆ ก็ไม่หน่อยหรอก อันตรายได้เลย เพราะงั้นเราต้องรู้จักอยู่ให้เป็น นอกจากเรื่องนั้นแล้วเรามาลองดูกันเลยดีกว่าว่าจะลุยไปถ่ายรูปยังไงกันดี

ในงานบอลลูนนี้เค้าจัดขึ้นที่ไร่บุญรอด (สิงห์ปาร์ค) จังหวัดเชียงราย ครั้งนี้ผมตั้งใจจะไปเพื่องานนี้โดยเฉพาะอยู่ในงานเต็มๆ 3 วัน (จริงๆ ก็ไม่เต็มเท่าไหร่ พอเริ่มดึกแล้วต้องกลับก่อน) ผมไปถึงตั้งแต่ประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง เดินๆ อยู่ในงาน ก็ลองเดินรอบงานเลยว่าเค้ามีอะไรจัดกันที่ไหน มองหามุมที่พอจะมี potential (ความน่าจะเป็นไปได้) ในการปั้นซีน แล้วก็สอบถามว่าเค้าจะมีอะไรแสดงโชว์เมื่อไหร่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เนี่ยมันจะเป็นโอกาสที่ทำให้เราได้รู้ว่าเราควรจะอยู่ตรงไหน จุดไหน ไม่ต้องคอยวิ่งไปมาฉุกละหุกมากนัก บวกกับปีที่แล้วผมเคยมาแล้วครั้งนึงแล้วแค่วันเดียวเองด้วย ก็พอจะรู้ว่าเค้าคงมีอะไรพวกนี้ตรงนี้ๆ ด้วย ก็พอจะมีมุมในใจอยู่บ้างแล้วล่ะ ทีนี้ตอนผมเดินสำรวจไปโซนของเด็กๆ อยากรู้ว่าปีนี้เค้าจะมี Balloon Playground ให้เด็กๆ เข้าไปวิ่งเล่นในบอลลูนเหมือนปีที่แล้วรึเปล่า เพราะนี่คือเหตุผลหลักๆ ที่อยากมาเลย (ผมเอาลูกมาด้วยไง ปีที่แล้วเค้ายังเล่นไม่สะใจอยากเล่นอีก เลยต้องมาเล่นให้ได้ในปีนี้ อ่ะก็เอาเลยลูกเต็มที่!)

ตอนนั้นก็สี่เย็นโมงนิดๆ มีพี่เจ้าหน้าที่ก็เริ่มเปิดพัดลมเป่าลมเย็นใน Balloon Playground ดูระหว่างนั้นผมก็เข้าไปส่อง มองหามุมไปเรื่อยๆ ตั้งแต่เจ้าหน้าที่จะเดินเข้าไปในบอลลูน เห็นแสงพระอาทิตย์มาจากด้านหลังซ้ายของบอลลูน ถ้าเราเล็งดีๆ มันจะมี flare เข้ามาในเลนส์ดูฟุ้งๆ หน่อยก็ดี ทีนี้พอเจ้าหน้าที่คุมบอลลูนใส่หมวกปีกกว้างก็เดินเข้าไปตรวจดูว่าในบอลลูนมีอะไรรึเปล่า อยู่ดีรึเปล่า ผมก็ถ่ายไปรัวๆ รอจังหวะที่เห็นตัวคนชัดๆ เพราะว่าตอนนั้นต้องถ่ายย้อนแสง ถ้าเราเอาดีเทลที่บอลลูนคนก็จะเป็นเงาๆ แทบจะ silhouette เลย รอเค้าเดินกางแขนหน่อยๆ ขาก้าวไม่ทับกัน แล้วทีนี้ก็ได้โบนัสตรงที่เค้าเงยหัวนิดหน่อยแล้วผมก็ถ่ายเสยหน่อยๆ ทำให้รูปทรงหัวของเค้าจากคนใส่หมวกปีกกว้างกลายเป็น คนหัววงรี … หัวพี่เค้าก็จะออกเป็นเอเลี่ยนหน่อยๆ … สักพักพี่เค้าก็ปิดพัดลม ไม่รู้ทำไม ผมก็เลยลองเดินต่อเผื่อไปเจอกับอะไรต่ออีก

ระหว่างนั้นก็เดินหามุมที่คนทำนั่นทำนี่ ยิ่งพอคนมีท่าทางมีแอคชั่น ก็เป็นหน้าที่เรานี่แหละที่จะเข้าไปสอดเรื่องชาวบ้าน เฮ้ยยย เรียกว่าเข้าไปปั้นซีนจะดีกว่า ยิ่งพอเค้าเริ่มที่จะเอาบอลลูนขึ้นนี่แหละ ตอนนั้นคือตอนที่พีคที่สุด เราสามารถเข้าไปปั้นเฟรมจัดวาง composition จัด layer ให้ตัวแบบไม่ซ้อนกันมีท่าทางประกอบ แล้วทีนี้แสงก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เพิ่มความน่าสนใจให้กับซีนมากยิ่งขึ้น แล้วถ้าเรายิ่งจับภาพในเสี้ยววินาทีที่สำคัญขึ้นมาได้นั้น ภาพมันก็จะมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และนี่คือซีนที่ได้จากการเข้าไปปั้นเลเยอร์มาครับ

มากพอสมควร สีขาวๆ ของท้องฟ้าก็จะทำให้ภาพเรานั้นมันดูจืดๆ หน่อย วิธีแก้คือเราอาจจะต้องเตรียมพกแฟรชไปเติมความสว่างของตัวแบบในเงาให้มากขึ้น

นอกจากเราจะถ่ายสตรีทเล่นกับเลเยอร์แล้ว เรายังสามารถเล่นกับอะไรอย่างอื่นได้อีกเยอะ ลองสังเกตดีเทลรายละเอียดของสิ่งที่เรากำลังถ่ายอยู่ให้เยอะๆ แล้วก็ทำจุดเล็กๆ จุดนั้นให้มันเรื่องขึ้นมา

อย่างเช่นใบนี้ตอนแรกผมก็เห็นว่าแสงแดดอยู่ทางด้านหลังของบอลลูน ยิ่งถ้ามีคนมาเดินใกล้ๆ บอลลูนเราก็จะได้เงาพาดมาทางบอลลูน แล้วเราก็จะได้เงานั้นในภาพเราด้วย ผมก็รอเหยื่อเดินเข้ามาในซีน แต่ไม่รู้ว่าทำไมมันมีเงาซ้อนกัน 2 อัน อาจจะเป็นเพราะเงานึงเกิดจากคนยืนย้อนแสงเลยเป็นเงา silhouette ของคนและอีกเงาก็อาจจะเป็นเงาของคนที่เดินพาดลงมาที่บอลลูนนี่แหละ พอ 2 เงามารวมกับก็จะเงาที่เข้มขึ้น และพอดีเงาทั้งสองมารวมกันทำให้เกิดเป็นเงาที่ดูเหมือนผีลอยๆ พอดิบพอดีนี่แหละ

พอพูดถึง silhouette เราสามารถทำให้ภาพน่าสนใจได้หลายวิธีเราจะเอาท่าทางของคนมาเป็นสิ่งที่นำเสนอก็ได้ และ side profile (คนมองข้าง 90องศา) เห็นหน้า จมูก ปาก คาง ชัดได้ก็ยิ่งดีเพราะมันจะว่าตัวแบบนี้เป็นอะไรได้ชัดเจนขึ้น ถ้าเรายิ่งมีจุดที่มี highlight อยู่กลางความมืดได้ก็ยิ่งดี มันจะทำให้ภาพเงาๆ ดูมีเอ๊ะสร้างสีสรรค์เพิ่มขึ้นได้ ถ้าท้องฟ้ามีเมฆก็ยิ่งดีมันจะเพิ่มดีเทล รายละเอียดให้กับภาพได้ยิ่ง หรือมี lens flare กระทบเข้ามาในซีนเราพอดีก็ดี

สุดท้ายมางานนี้นี่เพื่อซีนตอนกลางคืนใน Balloon Playground เลย เพราะปีที่แล้วไม่มีเวลาปั้นเลย ถือว่าเป็นที่ๆ มี potential ในการเล่นกับซีนได้เยอะมาก สนุกดีด้วย เพราะว่าจะมีตัวแบบเคลื่อนที่ตลอดเวลา มีท่าทางสนุกๆ มันส์ๆ ให้เราได้ปั้นซีนกัน

แต่ที่เอามาให้ดูกันนี่มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เวลาตอนนั้นผมก็มีไม่มากเท่าไหร่ สงสัยไว้ปีหน้าต้องกลับมาซ้ำอีกทีแล้วล่ะมั้ง ขอบคุณผู้ชมมากนะครับที่อ่านมาถึงตรงนี้ ไว้คราวหน้ามีอะไรดีๆ อีก แล้วผมจะมาแชร์ประสบการณ์ด้วยการถ่ายสตรีทนี่แหละครับ มาสตรีทกันครับ มันส์

Writer

SEND YOUR STORY

REQUEST INTERVIEW

ติดตามอ่าน “Urban Creature”
นิตยสารออนไลน์ที่จะทำให้คุณรักเมืองที่คุณอยู่ รักตัวเองมากขึ้นด้วยการเปิดมุมมองและนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต
Better Life. Better Living.

Max. file size: 256 MB.